หุ่นจะสวยต้องสู้! รวม 'เมนูอาหารที่ควรกิน และควรเลี่ยง' เพื่อความเป็นสาวหุ่นเป๊ะ

จะลดน้ำหนักทั้งที เรื่องกินเรื่องใหญ่มากนะจะบอกให้ แล้วไม่ใช่แค่ว่ากินเยอะกินน้อยเท่านั้น เพราะการกินสำหรับการลดน้ำหนักนั้น ชนิดของอาหารที่กินก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน เพราะฉะนั้นสาวๆ ควรใส่ใจทั้งปริมาณและชนิดของอาหารที่กินด้วย เพื่อที่การลดน้ำหนักจะได้ดำเนินไปได้ด้วยดี 
เอาล่ะ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เพราะสาวๆ เราคงอยากจะลดน้ำหนักกันใจจะขาดแล้วใช่มั้ยล่ะ เดี๋ยวเราจะแนะนำสาวๆ Sistacafe ให้เองว่าควรกินหรือไม่ควรกินอะไรน้าาา




อาหารที่ควรกิน
เริ่มจากอาหารที่ควรกินก่อนนะจ๊ะ อาหารที่ควรกินสำหรับสาวๆที่ลดน้ำหนัก คืออาหารที่มีประโยชน์ กินแล้วอิ่มง่าย เส้นใยอาหารมาก เพื่อช่วยลดอาการท้องผูกที่มักจะเกิดขึ้นได้ช่วงลดน้ำหนัก อาหารที่อุดมด้วยวิตามินและเกลือแร่ เพื่อให้ร่างกายสามารถทำงานได้อย่างดี และผิวพรรณไม่เหี่ยวแห้ง ลองมาดูว่ามีอาหารอะไรบ้าง


1. อาหารที่อุดมด้วยโปรตีนสูง
ทำไมต้องกินโปรตีนเยอะ
เพราะโปรตีนเป็นสารอาหารที่ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกาย เวลาที่เราออกกำลังกายอยากสร้างกล้ามเนื้อ โปรตีนจะเข้าไปทำหน้าที่ตรงนั้น คือเมื่อเราออกกำลังกาย กล้ามเนื้อจะถูกทำลาย เมื่อเรากินโปรตีนเข้าไป มันก็จะไปช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อแทนไขมันนั่นเอง


และอีกอย่าง โปรตีนจากเนื้อสัตว์นั้นอิ่มง่าย อยู่ท้อง ที่สำคัญคือสมองของเราต้องการโปรตีนในการเสริมสร้างเซลล์ต่างๆ ที่ถูกทำลายในแต่ละวัน และระบบต่างๆ ของร่างกายอีกมากมายที่ต้องใช้โปรตีนในการทำงาน
เพราะฉะนั้น ใครที่กำลังลดน้ำหนักแล้วคิดว่าควรจะงดเนื้อสัตว์เพราะจะทำให้อ้วนนั้น กำลังคิดผิดมหันต์ ตรงกันข้าม กลับยิ่งควรจะกินในปริมาณที่เหมาะสม เลือกเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน รับรองไม่มีอ้วน 



2. เลือกข้าวกล้องแทนข้าวขาว
ข้าวกล้องมีหลายพันธุ์ สารอาหารและโปรตีนในข้าวกล้องอาจจะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละชนิด แต่ข้าวกล้องทุกชนิดมีโปรตีนมากกว่าข้าวขาวปกติ โดยข้าวกล้องมีโปรตีนมากกว่า 7% ซึ่งนอกจากจะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอแล้ว ยังทำให้อิ่มนานอีกด้วย
ข้อดีของการที่ต้องใช้เวลาในการย่อยข้าวกล้องนานกว่าแบบอื่น ทำให้เราไม่รุ้สึกหิวจุบจิบระหว่างวัน จึงไม่ต้องหาของหวานมาใส่ปากไงจ๊ะ! 





อ๊ะๆ นอกจากนี้ในข้าวกล้องยังมีใยอาหารสูง ทำให้ท้องไม่ผูกอีกด้วย ซึ่งสาวๆที่กำลังลดน้ำหนักต้องระวังเรื่องท้องผูกให้มากนะจ้ะ เพราะเป็นสาเหตุทำให้สาวๆ เครียดได้น้าา เพราะฉะนั้นวิธีง่ายๆ คือหันมากินข้าวกล้องแทนข้าวขาวไงจ๊ะ ง๊ายง่ายยย เห็นมั้ยยยย



3. อาหารไฟเบอร์สูง
ไฟเบอร์สำคัญยังไง ????
บอกเลยว่าสำคัญมาก เพราะเป็นสิ่งที่เรียกได้ว่าช่วยชีวิตสำหรับสาวๆ ที่กำลังลดน้ำหนักได้อย่างดีทีเดียว ช่วยให้สาวๆ ขับถ่ายได้ดี ล้างไขมันในลำไส้ไม่ให้ตกค้าง เวลาที่เรามีของตกค้างในลำไส้ ทำให้ขับถ่ายไม่ดี จะส่งผลถึงการลดน้ำหนัก ผิวพรรณ และอารมณ์อีกด้วย( คิดถึงเวลาท้องผูกสิจ้ะสาวๆ ว่าหงุดหงิดแค่ไหน พอหงุดหงิดก็อาหารไม่ย่อยอีก โอ๊ยยยยย!! ) วงจรนี้น่าปวดหัว แถมทำให้น้ำหนักไม่ลดอีก 




แล้วอาหารชนิดไหนที่มีไฟเบอร์สูงบ้าง???
อาหารที่มีไฟเบอร์สูงก็คืออาหารจำพวกผักและผลไม้ เช่นข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต โฮลวีท อัลมอนด์ มะละกอ แครอท บร็อคโคลี่ ผักคะน้า ข้าวบาร์เล่ย์ เมล็ดเจีย และอีกมากมาย หรือหากใครไม่ชอบกินผัก จะกินเป็นอาหารเสริมก็ได้ แต่จริงๆ การกินอาหารสดจะช่วยได้ดีกว่า แถมยังมีวิตามินอื่นๆ ไว้ดูแลผิวพรรณอีกด้วยนะจ้ะ
สาวๆ คนไหนอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก ห้ามลืมกินอาหารที่อุดมด้วยไฟเบอร์เด็ดขาดนะจ๊ะะ บอกไว้ก่อนเลยยยย



อาหารที่ควรเลี่ยง
นอกจากอาหารที่ควรกิน ขณะที่ลดน้ำหนักก็มีอาหารอีกหลายชนิดที่สาวๆ เราควรจะหลีกเลี่ยง ซึ่งจะช่วยให้การลดน้ำหนักไม่ถูกกระทบ และยังทำให้ลดน้ำหนักได้ดีขึ้นเร็วขึ้นอีกด้วย ลองไปดูกันดีกว่าว่าอาหารอะไรน้าที่สาวๆ เราควรลดละเลี่ยงกันบ้าง ไปดูกันเล้ยยยยยย!!!



1. เครื่องดื่มที่อุดมด้วยน้ำตาล
เครื่องดื่มอันดับต้นๆ ที่ทำให้น้ำหนักของสาวๆ เราพุ่งพรวดได้แก่ ชา กาแฟ และน้ำอัดลม แหม! ก็เข้าใจว่าบ้านเรามันเป็นเมืองร้อน เพราะฉะนั้นน้ำหวานเย็นๆ จึงได้รับความนิยมเสมอ  กินเพลินๆ สักหน่อย น้ำหนักพุ่งพรวด ตายๆๆๆๆๆๆ
มันจะไม่พรวดได้ยังไงล่ะจ๊ะ ก็น้ำอัดลมหนึ่งกระป๋องน่ะ แคลอรี่สองร้อยกว่าเลยนะจ๊ะ แถมน้ำตาลอีกนับไม่ถ้วน แค่นี้ก็กรีดร้องจนเป็นลมแล้วตื่นมาอ้วนได้เลยจ้ะ





ชากาแฟแบบใส่นมนั้นอร๊อย อร่อยใช่มั้ยล่ะ เช้าๆ ได้จิบสักหน่อยรับรองตื่น ระหว่างทำงานทำการบ้านก็จิบสักหน่อย โอ๊ย! ดี แต่ในความดีนั้นเต็มไปด้วยแคลอรี่และน้ำตาลมากพอๆ กับน้ำอัดลม แถมไปสะสมที่หน้าท้องอีกต่างหาก เพราะฉะนั้นควรดื่มแต่พอประมาณนะจ๊ะสาวๆ แต่หากระหว่างวันสาวๆ อยากดื่มน้ำหวานๆเพื่อความสดชื่น แนะนำน้ำผลไม้คั้นสดดีกว่าจ้าาา




2. เบเกอรี่หวานๆ
เค้กเอย แยมโรลเอย มีเหรอที่สาวๆ เราจะไม่ชอบ ทั้งหวานทั้งนุ่มอร่อยละมุนลิ้น ส่วนผมน่ะเหรอ แป้ง ไข่ น้ำตาล โฮ้ย! ขอไปเพลียแป๊บ เรื่องอร่อยน่ะไม่เถียง แต่มันเป็นความอร่อยที่มาพร้อมกับความอ้วน เพราะเบเกอรี่แต่ละอย่างนั้น 2-500 แคลลอรี่นะรู้ยัง รู้อย่างนี้แล้วถึงกับกรีดร้องกันเลยสินะ
ยกตัวอย่างเช่น บลูเบอร์รี่ชีสเค้ก ที่แคลอรี่เหนาะๆ แค่ราวๆ สามร้อยกว่าเท่านั้นเอง 0*0 โดนัทน้ำตาลหนึ่งชิ้นราวๆ 250 แคลอรี่ พายสัปปะรดอยู่ที่3 - 400 แคลอรี่ เบาะๆ และเบเกอรี่อีกมากมายหลายชนิดที่แคลอรี่เยอะมากพอกัน แค่นี้สาวๆ ก็เพลียแล้วใช่มั้ยล่ะ





แต่จะให้เลิกกินไปเลยก็ดูเหมือนว่าจะโหดร้ายกับคนที่ชอบรับประทานของหวานไปสักหน่อย เพราะฉะนั้น คงไม่ต้องถึงกับเลิกรับประทาน แค่เลือกรับประทานให้เหมาะสม ไม่มากจนเกินไป และออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อเผาผลาญแคลอรี่ที่สะสมไว้ด้วยนะจ๊ะ



3. อาหารที่อุดมด้วยไขมัน
เห็นพูดถึงแต่ของหวาน เดี๋ยวสาวๆ จะแอบดีใจว่ากินของคาวเท่าไหร่ก็ได้ บอกไว้เลยว่า ไม่ใช่นะจ๊ะ เพราะว่าของคาวน่ะ ถ้ากินมั่วซั่วก็อ้วนได้เหมือนกัน โดยเฉพาะของคาวจำพวกไขมันเยอะแบบเบคอน หมูสามชั้น ลูกชิ้นทอดอะไรจำพวกนี้
บอกเลยว่านอกจากแคลอรี่จะเยอะแล้ว ยังไม่เหมาะสำหรับคนลดน้ำหนักเป็นอย่างยิ่ง จริงๆ ไม่เหมาะกับผู้รักสุขภาพด้วย เพราะอุดมด้วยเกลือและไขมัน คุณพระ!!!


ไม่เพียงแค่เบคอนหรือหมูสามชั้น หรือลูกชิ้นเท่านั้นหรอกนะ อาหารที่อุดมด้วยไขมันทั้งหลาย ทั้งหนังไก่ หมูติดมันอะไรจำพวกนี้ หรือของทอดน้ำมันเยิ้มๆ เช่นหมูทอด ไก่ทอด หรือแม้แต่ปลาทอดก็ตาม ยิ่งถ้าเบคอนทอดนี่ยิ่งอลังการของความอ้วนเลยทีเดียว
สาวๆ ที่กำลังลดน้ำหนักก็ควรจะเลี่ยง และหันมารับประทานอาหารที่ปรุงด้วยวิธีที่ต้มหรือนึ่งแทนจะดีกว่านะจ๊ะ เบาท้องกว่าและไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำหนักด้วยน้าาาา


การกินสำคัญมากในการลดน้ำหนัก เพราะเป็นส่วนที่ทำให้น้ำหนักลดลงมากกว่าการออกกำลังกายที่เพียงช่วยให้เฟิร์มเท่านั้น เพราะฉะนั้นสาวๆ ต้องมีวินัยในการกินนะจ้ะ หุ่นสวยๆ จะได้อยู่กับเราไปนานๆ จ้า
ส่วนวันนี้เราต้องขอตัวลาสาวๆ ไปก่อน พบกันใหม่คราวหน้า บ๊ายบาย


ติดตามบทความใหม่ๆได้ที่ SistaCafe Facebook
SistaCafe เว็บไซต์รวบรวมบทความสำหรับผู้หญิง https://sistacafe.com
♥ ดาวน์โหลด App SistaCafe ฟรีได้แล้ววันนี้! ♥
iOS : AppStore
Android : PlayStore


ความคิดเห็น